Có 1 lần tôi đi vào 1 quán phở gần nhà. Quán khá đông, nhưng chỉ có 1 người đứng bếp. Chưa hết, thêm việc không quản lý order của khách khiến tôi bị bỏ quên và phải chờ rất lâu mới được phục vụ. Ngoài ra, tôi còn gặp những việc bực mình như:
- Bàn ăn của khách trước rất lâu sau mới được dọn.
- Người đứng bếp kiêm thu tiền khiến thanh toán phải chờ lâu.
Đó là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng tôi ăn ở quán này !
Không chỉ riêng tôi, mà có rất nhiều khách hàng hàng ngày phải đối diện với những việc không vui do chất lượng phục vụ kém.
Cũng không chỉ riêng quán phở này, mà rất nhiều nhà hàng và quán cafe đang mất dần khách hàng quen mà không biết, trong khi 1 khách hàng quen trung bình có thể mang lại lợi nhuận gấp 10 lần so với 1 khách hàng chỉ đến 1 lần, với chi phí quảng cáo gần như bằng 0.
Điều này phải được thay đổi nếu bạn muốn kinh doanh thành công !
Dưới đây là kinh nghiệm kinh doanh quán cafe hiệu quả khiến khách hàng không thể không quay lại quán của bạn:
Phần 1. Đầu tiên, hãy thấu hiểu khách hàng !
Để phục vụ tốt, trước hết bạn cần hiểu tại sao khách hàng lại tới quán của bạn. Khách hàng tới 1 quán café có những mục đích sau:
1. Nhu cầu giải khát
Đây là mục đích đầu tiên và cơ bản nhất của 1 quán café. Khách hàng vào quán đơn giản vì họ có nhu cầu thưởng thức đồ uống. Có những tầng lớp nhu cầu của khách hàng như sau:
- Giải khát đơn thuần: Khách hàng mong muốn đơn giản là thỏa mãn cơn khát của mình. Đối với đối tượng khách hàng này, bạn cần đẩy nhanh tốc độ phục vụ và trang bị điều hòa, quạt cho quán.
- Thưởng thức đồ uống ngon và đẹp mắt: Với những vị khách hàng khó tính như vậy, bạn nên đầu tư thêm vào chất lượng đồ uống và khâu deco trang trí. Khách hàng sẵn sàng chi trả với mức giá cao để thưởng thức 1 ly đồ uống ngon, vì vậy bạn cần 1 menu đồ uống ngon thật sự để đáp ứng những khách hàng này.
Lưu ý: Bạn cũng nên đầu tư cho không gian quán, đặc biệt là ánh sáng tốt để khách có thể chụp ảnh check-in với những đồ uống đẹp mắt (Đây là 1 cách rất hay để nhiều người biết tới quán của bạn)
2. Nhu cầu giải trí
Để giữ chân và thu hút khách hàng, việc cung cấp các hoạt động giải trí trong quán cũng là 1 ý tưởng khá hay.
Bạn có thể tham khảo các hình thức giải trí trong quán café sau:
a. Cafe nhạc:
Với quy mô nhỏ, bạn có thể đầu tư 1 dàn âm thanh và cho khách hàng tự giao lưu ca nhạc khi có nhu cầu. 1 mô hình khá thành công cho hình thức này là café Hát cho nhau nghe.
Quy mô lớn hơn, bạn có thể tổ chức các đêm nhạc theo định kì và mời các ban nhạc bán chuyên, hoặc thậm chí là bạn bè của mình đến biểu diễn. Với hình thức này, bạn có thể thu thêm phí dịch vụ kèm đồ uống.
Lớn hơn nữa là đầu tư những đêm nhạc lớn với những ca sĩ có tiếng. Chi phí đầu tư cho những đêm nhạc này thường khá cao, nhưng bạn sẽ thu lại được hiệu quả lớn về danh tiếng và doanh thu.
b. Cafe sách:
Với cafe sách, bạn có thể chỉ cần đầu tư 1 giá sách với những cuốn sách giải trí mà bạn cho là phù hợp nhất với khách hàng của mình.
Hoặc chuyên nghiệp hơn là các quán café sách lớn bạn có thể tham khảo trên mạng.
c. Cafe boardgame:
Loại hình café này thường hấp dẫn các bạn trẻ. Các trò chơi board game trong quán cũng rất đa dạng, từ chơi bài, cá ngựa với rút gỗ, cờ tỉ phú …
Bạn nên thiết kế quán với ghế ngồi thoải mái để khách có thể ngồi lâu và hoạt động dễ dàng. Ngồi bệt cũng là 1 ý tưởng hay cho café board game.
d. Cafe phim:
Thường dành cho đối tượng các cặp đôi, cần không gian riêng tư.
Bạn nên bổ sung thêm các loại đồ ăn vặt như nem chua rán, thịt bò khô…
e. Cafe bóng đá:
Đối tượng khách hàng ở đây thường là nam giới. Đặc trưng của quán thường hoạt động về tối và đêm, vì vậy bạn nên đầu tư mạnh vào café, bia và cocktail.
f. Các loại hình cafe theo dạng câu lạc bộ
- Các quán café tiêu biểu: Cafe tiếng anh, café phượt, café mèo, café bài tarot..
Điểm đặc trưng của loại hình cà phê này thường chủ quán phải có điểm mạnh và niềm đam mê với loại hình mà mình kinh doanh.
Các quán café này dễ tạo được danh tiếng trong cộng đồng từ đó thu được lượng khách quen trung thành và ổn định.
3. Nhu cầu thư giãn
Cũng như mọi loại hình dịch vụ khác, quán café thành công phải mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Điều này được đáp ứng khi khách hàng thật sự thoải mái và thư giãn tại quán của bạn.
Bạn có thể mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng với:
- Âm nhạc
- Wifi
- Điều hòa
- View đẹp
- Ghế ngồi thoải mái
4. Nhu cầu học và Làm việc
Có vẻ việc làm việc tại quán café không còn quá xa lạ với các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên. Để đáp ứng được nhu cầu này, bạn cần có:
- Không gian yên tĩnh
- Wifi tốt
- Ghế ngồi thoải mái
Với các bạn sinh viên, vấn đề giá cả cũng khá quan trọng. Các bạn ngồi lâu có thể gọi nhiều hơn 1 cốc, vì vậy mức giá hợp lý cũng sẽ thu hút hơn.
Trên đây là những phân tích về khách hàng để bạn có cái nhìn tổng quát và đầy đủ nhất về các nhu cầu của khách hàng khi tới quán. Sau khi thấu hiểu khách hàng, bạn hoàn toàn toàn có thể tìm ra phương hướng phát triển và cải thiện chất lượng quán.
Cụ thể: Nếu bạn chưa có quán thì hãy tìm hiểu khách hàng xung quanh khu vực của bạn như độ tuổi, nghề nghiệp, sở thích, khả năng tài chính. Từ đó bạn có thể lựa chọn loại hình kinh doanh phù hợp nhất.
Ví dụ: Xung quanh bạn có nhiều khách hàng trẻ, hãy đầu tư nhiều vào trang trí quán với các màu sắc trẻ trung hấp dẫn; wifi tốt, đồ uống đẹp mắt với các loại đồ đá xay, sinh tố – Chắc chắn quán của bạn sẽ hút khách hơn các quán café nhàm tẻ khác.
Hoặc nếu bạn muốn hướng tới đối tượng tầm 30 trở lên, quán café ngoài trời với ghế tựa, nhân viên thân thiện, lễ phép, phục vụ nhanh sẽ gây thiện cảm hơn rất nhiều.
Nếu chưa biết khách hàng muốn gì ư? Hãy quan sát họ: Họ hay làm gì, họ nói chuyện gì và thậm chí họ than phiền gì về bạn.
Hoặc cụ thể hơn, hãy làm khảo sát: Hỏi họ muốn gì và bạn có thể làm gì để khách của bạn hài lòng
Sau khi đã biết được khách hàng cần gì, hãy cải thiện quán theo nhu cầu của khách.
Ví dụ:
- Hãy đầu tư sách, truyện nếu khách của bạn đa phần là học sinh sinh viên
- Đầu tư wifi mạnh hơn nếu khách hàng chưa hài lòng
- Bổ sung menu bằng các món đồ uống mới ngon và phù hợp
Hãy để công việc kinh doanh của bạn không đơn thuần là câu chuyện bán được bao nhiêu ly nước mà để nó trở thành có bao nhiêu người biết đến quán của bạn, làm hài lòng được bao nhiêu người, lắng nghe được bao nhiêu câu chuyện … Đây mới thực sự là bí quyết kinh doanh quán cafe hiệu quả nhất.
Phần 2: Bí quyết để nâng chất lượng phục vụ của quán
1. Luôn giữ thái độ phục vụ niềm nở
Việc giữ thái độ phục vụ niềm nở sẽ gây thiện cảm cho khách hàng !
Một số gợi ý dành cho bạn:
- Chào khách khi khách bước vào quán: việc này bạn rất thường thấy ở các quán café take-away.
Mỉm cười với khách.
2. Hướng dẫn chỗ ngồi cho khách
Đặc biệt là khách mới vào quán thường không biết lựa chọn chỗ ngồi cho mình. Bạn hãy căn cứ vào số lượng khách và nhu cầu để xếp chỗ ngồi tương ứng.
Đây cũng là 1 mẹo giúp bạn điều phối chỗ ngồi trong quán dễ hơn.
3. Hướng tới sự chuyên nghiệp
Khách hàng ngày càng trở nên khó tính, vì vậy bạn nên cải thiện phong cách phục vụ hướng tới sự chuyên nghiệp cho quán.
Các gợi ý để quán của bạn chuyên nghiệp hơn: Làm đồng phục cho quán, sử dụng hóa đơn, có thẻ đặt bàn cho khách…(những lựa chọn này còn tùy thuộc vào phong cách quán của bạn)
4. Luôn đảm bảo vệ sinh
Không khách hàng nào muốn uống trong những cốc chén bẩn hay phát hiện sợi tóc trong ly. Một quầy bar bừa bộn cũng khiến khách hàng có ấn tượng xấu về quán.
Những việc bạn nên cải thiện: luôn rửa sạch ly cốc, giữ nơi pha chế sạch sẽ, vệ sinh dụng cụ pha chế thường xuyên.
5. Nhớ tên khách
Khoa học đã chứng minh: Sử dụng tên để giao tiếp sẽ gây thiện cảm hơn cho người đối diện. Tại sao không tận dụng mẹo này để chinh phục những khách hàng khó tính nhất?
Một văn hóa có thể nói là đặc trưng của Starbucks: Khi khách bước vào quán, nhân viên phục vụ luôn hỏi tên khách và ghi vào cốc của họ khi đưa đồ cho khách. Việc này vừa giúp bạn nhớ tên khách dễ hơn, mà còn giúp tránh đưa nhầm đồ.
6. Phục vụ thêm nước mát
Khách hàng thích được quan tâm. Và tất cả chúng ta đều thích những thứ miễn phí.
Chỉ đơn giản là mời 1 ly nước mát trong thời gian chờ đợi, bạn sẽ ghi điểm cực cao trong mắt khách hàng vì sự chuyên nghiệp và thân thiện.
7. Giới thiệu menu đồ uống cho khách
Rất nhiều quán chỉ đưa cho khách xem menu và đợi nhận order mà không hề có gợi ý hoặc định hướng cho khách. Thậm chí tại các quán take away, nhân viên để khách đứng 1 lúc lâu mà không biết chọn món gì.
Đây có thể coi là 1 thiếu sót lớn !
- Bạn đang bỏ lỡ cơ hội giới thiệu cho khách những món đồ Hot của quán.
- Bạn đang để khách bối rối giữa hàng chục món đồ khác nhau
- Bạn đang làm mất cơ hội ghi điểm trong mắt khách hàng.
Nhân đây, bạn cũng có thểm tham khảo mộ số các gợi ý cho bạn về việc làm menu:
- Menu nên được trình bày rõ ràng, phân rõ hạng mục
- Nên có hình minh họa để khách dễ hình dung
- Có mức giá rõ ràng.
8. Kiên nhẫn khi khách gọi đồ
Như đã nói ở trên, quán café là nơi để khách hàng trải nghiệm, thư giãn. Vì vậy:
- Đừng tỏ ra sốt ruột khi khách gọi đồ lâu. Thay vì thế, hãy gợi ý đồ uống cho khách.
- Không nên bỏ đi khi khách đang chọn món, việc này sẽ khiến khách phải chờ đến khi nhân viên quay lại để gọi món. Chắc chắn không khách hàng nào thích điều này.
9. Thanh toán nhanh và chính xác
Việc thanh toán gần như là ấn tượng cuối cùng của khách về quán. Dù bạn có đồ uống ngon và phục vụ tốt nhưng khâu thanh toán có vấn đề, khách hàng vẫn sẽ ra về với tâm trạng không thoải mái và để lại ấn tượng xấu.
Nếu cần thiết, hãy đầu tư thêm máy tính tiền tự động để giúp cho việc thanh toán dễ dàng hơn.
10. Dắt xe cho khách khi ra về
Thông thường, quán nên có bảo vệ để trông giữ xe và dắt xe cho khách. Tuy nhiên, nếu quán bạn chưa có bảo vệ và bạn đang rảnh rỗi, bạn có thể tự tay dắt xe cho khách. Điều này chắc chắn sẽ ghi điểm tốt trong mắt khách hàng.
11. Khiến khách luôn nhớ về quán của bạn
Có rất nhiều cách để gợi nhớ cho khách về quán của bạn: Tặng thẻ thành viên, gửi email về các chương trình ưu đãi của quán, giảm giá nhân các dịp đặc biệt như ngày lễ, ngày sinh nhật…
Những việc trên vừa nhắc khách nhớ tới quán, lại thể hiện sự quan tâm của bạn tới khách hàng.
Phần 3: Những điều nên tránh nếu bạn không muốn mất khách
80% khách hàng không quay lại quán do chất lượng phục vụ kém !
Bạn nên tránh những điều sau nếu không muốn khách hàng chỉ tới quán 1 lần:
1. Dọn bàn chậm
Trước hoặc ngay khi khách ngồi vào bàn, bạn nên dọn dẹp và lau bàn sạch sẽ. Khi quán quá đông khách, hãy tăng cường nhân sự để tất cả các bàn luôn sẵn sàng đón khách.
2. Phục vụ chậm
- Tránh việc khách hàng phải chờ là 1 trong những bí quyết kinh doanh quán cafe hiệu quả. Tình trạng này thường xảy ra khi quán đông khách. Có 1 vài mẹo giúp bạn khắc phục:
- Luôn sẵn sàng bổ sung nhân viên pha chế và phục vụ khi quán đông
- Phân phối chỗ ngồi hợp lý
- Cung cấp các hoạt động khách cho khách trong lúc chờ đợi
- Mời khách 1 ly nước mát
3. Ly, cốc không sạch
Bạn nên xem kỹ lại cốc xem đã sạch chưa trước khi làm đồ. Hãy trang bị đủ cốc cho quán để phục vụ đủ lượng khách hàng khi quán đông.
4. Mang nhầm đồ cho khách
Như đã nói ở trên, việc mang nhầm đồ cho khách sẽ gây tâm lý khó chịu và thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp.
Bạn nên ghi lại order của khách để tránh tối đa tình trạng mang nhầm đồ cho khách. Việc nhớ tên khách cũng khiến việc nhớ order dễ dàng hơn.
5. Cãi lại khách hàng
Nên nhớ, dù mọi thứ có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sẽ luôn có những sai sót hoặc sự cố. Tuy nhiên, dù đúng hay sai, khách hàng luôn là thượng đế. Hãy phục vụ họ với tất cả sự nhiệt tình và năng lực của bạn.
6. Không đảm bảo chất lượng đồ uống
Trong bất cứ quán cafe nào, chất lượng đồ uống vẫn là yếu tố cơ bản quyết định sự thành công của quán. Để thực sự giữ chân khách hàng, hãy làm ra những món đồ uống ngon và đẹp mắt.
KẾT LUẬN
Trên đây là những chia sẻ về bí quyết kinh nghiệm kinh doanh quán cafe hiệu quả để khách thực sự hài lòng. Bạn hãy thử áp dụng và cảm nhận hiệu quả nó mang lại nhé !
Nguồn: Vietblend.vn