Câu nói “thời thế tạo anh hùng” gần như không còn đúng trong môi trường kinh doanh hiện nay nữa. Muốn thành công trong môi trường kinh doanh bạn cần phải có nhiều nỗ lực, luôn chăm chỉ và sáng tạo trong công việc chứ không thể trông chờ cơ hội tự nhiên mà đến. Dưới đây là 5 điểm chung mà các doanh nhân thành đạt thường làm.
1. Lên một kế hoạch cụ thể
Những người kinh doanh thành công luôn biết cách tối ưu hóa công việc của mình: tiết kiệm thờ gian và tăng năng suất làm việc. Họ luôn đưa mọi thứ vào quy trình đã được lên sẵn trong kế hoạch và làm đúng theo từng bước đã định ra. Trong kinh doanh bạn không thể nghĩ gì làm cái đó, bạn cần có một kế hoạch cụ thể với mục tiêu rõ ràng và cách thức thực hiện. Bản kế hoạch ấy phải được tổng hợp sau quá trình phân tích tỉ mỉ thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh và chính tiềm năng của doanh nghiệp để có thể chính xác nhất.
Lên một kế hoạch cụ thể (Ảnh minh họa)
Nhưng đừng cho rằng lập kế hoạch nghĩa là bạn buộc phải gò mình vào khuôn khổ, làm việc quá nguyên tắc và cứng nhắc. Trong kinh doanh không có gì là bất biến cả. Vì vậy, để thành công bạn phải lường trước được những rủi ro, những biến động bất ngờ và có phương án dự phòng, linh hoạt chuyển mình và đối phó với những thay đổi trên thị trường.
2. Khả năng tập trung cao độ
Nhiều người thường quan niệm để trở thành một nhà kinh doanh thành công thì bạn phải có “năng lực” cao siêu, ôm đồm nhiều việc một lúc và việc nào cũng làm tốt, cũng hoàn thành đúng thời hạn.
Khả năng tập trung cao độ (Ảnh minh họa)
Nhưng thực tế không phải vậy! Những doanh nhân thành công chia sẻ rằng họ chỉ tập trung toàn lực vào những công việc chính của mình và cố gắng hết sức để làm tốt nhất việc đó mà thôi. Nên nhớ rằng bạn cũng chỉ là con người mà thôi. Sức lực của bạn có hạn, khả năng của bạn cũng có hạn. Vì vậy, đừng quá tham lam mà ôm quá nhiều việc, thực hiện quá nhiều mục tiêu để rồi không cái gì thực sự tốt. Hãy tập trung vào mục đích của mình và toàn tâm toàn lực để đạt được điều đó.
3. Khả năng phân tích và đánh giá
“Cứ đi rồi sẽ đến, cứ làm rồi sẽ xong” – đây là tư tưởng mà hầu như những doanh nhân thành công không bao giờ nghĩ đến. Muốn kinh doanh hiệu quả thì càng phải tránh xa những tư tưởng như vậy. Để đem lại hiệu quả tối ưu khi làm bất cứ việc gì, dù lớn hay nhỏ, chúng ta cũng cần phải có kế hoạch rõ ràng, chiến lược cụ thể và đặc biệt phải biết phân tích, đánh giá kết quả.
Khả năng phân tích và đánh giá (Ảnh minh họa)
Từ những bài phân tích, đánh giá hiệu suất công việc kinh doanh đó, bạn sẽ biết mình đã làm được những gì, còn thiếu sót gì và phải cải thiện như thế nào cho lần sau. Đừng bao giờ bỏ qua bước cuối cùng này nếu muốn thành công trong kinh doanh.
4. Khả năng truyền cảm hứng
Là một nhà kinh doanh cũng có nghĩa bạn là một người lãnh đạo, là người dẫn đầu một tổ chức. Đã là một nhà lãnh đạo thì không phải chỉ làm tốt việc của mình là đủ, không phải chỉ cần mình nỗ lực là ổn. Bạn cần phải giúp mọi nhân viên phải đồng lòng, luôn hỗ trợ nhau cùng giúp doanh nghiệp phát triển theo một hướng đi chung.
Khả năng truyền cảm hứng (Ảnh minh họa)
Muốn làm vậy, những người đứng đầu cần phải biết truyền cảm hứng cho nhân viên của mình. Đừng dùng một buổi diễn thuyết nhạt nhẽo hay những câu nói suông chỉ để khích lệ nhân viên. Hãy cho họ thấy những con số, cho họ thấy hành động thực sự, khả năng của tập thể đến đâu và thành quả sẽ đạt được bằng cách cố gắng hết mình.
5. Khả năng lãnh đạo
Không ai thành công trong kinh doanh mà chỉ bằng khả năng của bản thân mình, bạn cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ từng bạn bè, người thân và đặc biệt là những nhân viên cấp dưới của mình.
Khả năng lãnh đạo (Ảnh minh họa)
Là người đứng đầu tổ chức bạn nhất định phải có khả năng lãnh đạo, biết dẫn dắt mọi người theo con đường đúng đắn, biết điều chỉnh, phân quyền, phân chia công việc, để nhân viên có sự phối hợp ăn ý, làm việc hiệu quả tốt nhất.
Nguồn: ST